LOCAL BRAND, NHỮNG NHẬN ĐỊNH SƠ LƯỢC VÀ CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU CỦA RIENEVAN

LOCAL BRAND, NHỮNG NHẬN ĐỊNH SƠ LƯỢC VÀ CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU CỦA RIENEVAN

1.LOCAL BRAND LÀ GÌ?

Local brand là một khái niệm tương đối quen thuộc, đặc biệt trong tình hình thời trang Việt Nam những năm gần đây, khi mà càng nhiều cái tên “Local Brand” xuất hiện. Định nghĩa này chỉ những thương hiệu thời trang nội địa của một khu vực nhất định. Thông thường những local brand sẽ phải tự mình thiết kế hay sản suất những sản phẩm mang đậm dấu ấn của mình. Có thể nói, những sản phẩm Local Brand mang đậm dấu ấn đặc trưng của chính nhà sáng lập lên nó ( từ thiết kế poster, mẫu mã sản phẩm,…).

Phần lớn những Local Brand ở Việt Nam phát triển ở mảng thời trang. Chủ yếu thiết kế quần áo, phụ kiện thời trang như vòng cổ, hoặc phức tạp, khó hơn thì giày dép, túi xách,…

MỘT SỐ LOCAL BRAND TIÊU BIỂU

* Quần áo:

- Grim DC (mỗi cá thể là duy nhất với cái tôi độc đáo)

 

Grim DC

 

- T-REDX (ấn tượng với giới street style với cái tôi ấn tượng)

 

T-REDX

 

- Coolmate (tiên phong công nghệ sợi vải)

 

Coolmate

 

- Môi Điên (thời trang bền vững, tính độc đáo, nghệ thuật cao)

 

Môi Điên

 

- ZUNE.ZX (thiết kế mang đậm phong cách Nhật Bản, thông điệp về thời trang phi giới tính)

 

ZUNE.ZX

 

*Giày

 

- RieNevan: local brand giày đầu tiên ở Việt Nam với khuôn đế trống đồng đặc trưng mang cảm hứng Việt Nam, hướng đến giới trẻ với thông điệp không bỏ cuộc "MakeYourself".

 

RieNevan

 

- Ananas: hướng đến sự tiện dụng, phổ biến trong từng mẫu sản phẩm.

 

Ananas

 

- Dincox: Thời trang hằng ngày

 

Dincox

 

- Một: Dành cho những bạn yêu thích sự tối giản, tinh tế.

 

Một

 

*Phụ kiện

 

- Pauvie Jewelry: Chuyên về thiết kế, gia công nhẫn Signet với thiết kế đơn giản, tập trung vào biểu tượng chạm khắc. Bí ẩn, nổi loạn, gia công theo yêu cầu là những gì mà local brand này mang lại cho khách hàng.

 

Pauvie Jewelry

 

- Rouge: Hướng đến sự thanh lịch, sang trọng, cổ điển với thời trang Pháp. Không tràn lan, sản phẩm thủ công, số lượng giới hạn là những gì tóm gọn để nói về Rouge.

 

Rouge

 

- One accessories: Hãng phụ kiện thời trang cá tính hơi hướng street style được sáng lập bởi founder ZUNE.ZX

 

One accessories

 

2.CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LOCAL BRAND VIỆT NAM

 

Chất riêng, content phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người trẻ là nhữn gì tóm gọn được. Sự phát triển về công nghệ số khiến thời gian “chu du” trên các nền tảng Mạng Xã Hội của giới trẻ nào nhiều hơn. Việc dễ dàng bị thu hút bởi những video trên Tiktok, Instagram kéo theo việc có rất nhiều “Idol Tiktok” xuất hiện, và như một hệ quả tất nhiên, họ lập Brand của riêng mình. Không phải phần lớn Tiktoker đều lập local brand, nhưng các tiktoker bay giờ sử dụng thương hiêu cá nhân của họ để mở, bán sản phẩm không phải là ít. 

Qua rồi câu chuyện thương hiệu “hành trình vượt khó của Brand nọ”, “câu chuyện hình thành thương hiệu cam go của Founder kia”. Không thể không thừa nhận, sự bùng nổ của MXH làm cho xuất hiện càng nhiều Local Brand hơn, làm thị trường thời trang nội địa sôi động hơn bao giờ hết, nhưng cũng kéo theo đó là “cái chết mòn” của những Brand Việt đi theo hướng “sạch”, nghiên cứu chất lượng sản phẩm, không đọ nổi sự bão hóa của thị trường.

 

3. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN, THỊ TRƯỜNG, TIỀM NĂNG VÀ THÁCH THỨC.

 

- Local brand phát triển rộng rãi, cách đây vài năm con số này chỉ đếm trên đầu ngón tay, giờ thì cực kì nhiều.

 

- Sự phát triển về thương mại điện tử,... Local Brand gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên các sàn vì độ bão hòa và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn. Có quá nhiều sự lựa chọn, ngộp thở vì quảng cáo là chuyện thường tình. Những đợt “sale sập sàn” trên các trang thương mại điện tử lớn như Shoppe, Lazada,.. cũng là nguyên nhân làm phần lớn người tiêu dùng bớt mặn mà với các sản phẩm local brand nếu không đi theo mô hình sale xoay vòng liên tục đó.

 

- Liên tục có những Content "bẩn" pr như để mẫu nữ chụp hình phản cảm với sản phẩm cũng từng hot một thời, liên tục bị nhiều chỉ trích lẫn gạch đá từ những người yêu thời trang chính thống. Hay việc coppy đạo nhái mẫu thiết kế ở nước ngoài, thay logo và hô biến thành sản phẩm gắn mác Brand cũng từng bước làm người dùng có cái nhìn bớt thiện cảm hơn. “Local brand= nhà xưởng Quảng Châu+ logo đạo nhái” là suy nghĩ in hằn trong suy nghĩ người tiêu dùng một thời gian dài cũng từ đó mà ra.

 

- Câu chuyện thương hiệu cũng là bài toán cần giải, nhiều người biết đến Brand vì lí do câu chuyện của người sáng lập nhiều hơn là biết đến sản phẩm trước. Vì thế, sự thu hút của sản phẩm mang tính tương đối ngắn hạn, nếu không đánh vào chất lượng sẽ không đủ níu chân khách hàng.

 

- Bên cạnh đó, hầu hết những local brand ở VN thuê gia công, nhà máy để thiết kế riêng những sản phẩm của mình. Giá thành được đội lên nhiều so với giá trị thực vì khâu: thử ngiệm sản phẩm->thất bại-> đầu tư chất xám-> chi phí Marketing ,…cũng là điều gây khó khăn trong việc tiếp cận, chưa kể có nhiều Local Brand phân định sẵn sản phẩm hướng về cộng đồng nào, phân khúc nào khiến cho thương hiệu khó có sự bức phá.

 

4. CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU CỦA RIENEVAN

 

Thương hiệu giày do founder Nguyễn Ngọc Tiến làm ra, "made in" và "made by" Việt Nam.

 

Local Brand đi lên từ "ngách" trượt ván đường phố.

 

 

Nhiệt huyết, giàu năng lượng, tinh thần không bỏ cuộc là những gì RieNevan mong muốn truyền đạt cho giới trẻ.

 

 

Make Yourself 

 

 

Đế trống đồng đặc trưng cảm hứng Việt Nam trong từng thiết kế.

 

 

Với mong muốn trao tặng những giá trị tốt đẹp đến nhiều người hơn.

 

 

Hình ảnh cô chú nhận giày trong chiến dịch giày vì người nghèo của RieNevan 2019.

 

 

Những tấm ảnh mang sức sống tuổi trẻ nhiệt huyết.

 

 

Và đời thường...

 

 

Hình ảnh 100 đôi giày huyền thoại của RieNevan, cháy kho sau 2 ngày ra mắt và thành phiên bản giới hạ sau này, chứng nhân lịch sử cho việc RieNevan từ xưởng thủ công trở thành Thương Hiệu có nhà máy sản xuất riêng.

 

 

5. KẾT

 

Ngành công nghiệp thời trang Việt Nam nói chung và Local Brand nói riêng sôi động và phát triển trong suốt 1 thập kỉ qua là điều dễ dàng nhận thấy. Và trong tương lai, chắc chắn nó có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa dưới tác động và giúp đỡ của các nền tảng Mạng Xã Hội. Những thương hiệu Local Brand chắn chắn cần nhiều hành trang hơn cho thời đại công nghệ số này.

 

Đây là tiềm năng, đồng thời cũng là thách thức to lớn cho việc định hướng người tiêu dùng cho những sản phẩm của mình để có thể tiếp tục phát triển. Local Brand có riêng câu chuyện của mình sẽ có bứt phá táo bạo hơn để dễ dàng mang câu chuyện của mình ra bên ngoài.

 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bảng tin của RieNevan, tìm hiểu thêm về chúng mình tại https://rienevan.com/blogs/news

Đang xem: LOCAL BRAND, NHỮNG NHẬN ĐỊNH SƠ LƯỢC VÀ CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU CỦA RIENEVAN

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng