LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA GIÀY TRƯỢT VÁN VÀ TIÊU CHÍ CHO MỘT ĐÔI GIÀY TRƯỢT CHẤT LƯỢNG

LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA GIÀY TRƯỢT VÁN VÀ TIÊU CHÍ CHO MỘT ĐÔI GIÀY TRƯỢT CHẤT LƯỢNG

1. NGUỒN GỐC RA ĐỜI

 
Vào đầu những năm 1970, những đôi giày trượt bằng da lộn (Suade) được giới thiệu rộng rãi, cùng với phong trào skateboard lớn mạnh, thực sự tạo nên cơn sốt. Đến cuối thập niên 70, những Skateboarder yêu thích giày da lộn này thường được bắt gặp cùng những tấm ván, mở đầu cho kỉ nguyên về giày sneaker gắn liền với bộ môn đường phố này. 

Cơn sốt skateboard không ngừng, lan rộng ban đầu từ Hawaii và Califonia (1950s) và toàn thế giới (1990s), yêu cầu về 1 đôi giày trượt chất lượng đáp ứng độ bền cho những động tác khó nhằn trong trượt ván ra đời. 

Sau này nhiều công ty nhanh chóng bắt đầu nhận ra tiềm năng kinh tế khổng lồ của thị trường và bắt đầu nghiên cứu, cải tiến, phát triển những dòng giày chuyên biệt cho bộ môn trượt ván. 

Kể từ đó, khi nhắc đến những sản phẩm giày bằng da lộn, người ta liên tưởng đến những thiết kế đơn giản, đậm và chất, gắn liền với bộ môn đường phố skateboard, và ngược lại. Giày da lộn và trượt ván đồng hành cùng nhau trên suốt hành trình phát triển của mình. 

 

Giày da lộn và trượt ván đồng hành cùng nhau trên suốt hành trình phát triển.

 

2. GIÀY TRƯỢT KHÁC VỚI NHỮNG ĐÔI GIÀY THƯỜNG Ở ĐIỂM NÀO?

 

Đúng như tên gọi của mình, giày trượt chuyên dụng cho việc thực hiện những hoạt động thể thao trên chiếc ván và có yêu cầu về chất lượng để bổ trợ cho skateboard. 

Để hiểu về sự khác nhau và tại sao nên sử dụng một đôi giày trượt chuyên dụng, chúng ta hãy lướt sơ qua bộ môn đường phố được đánh giá là 1 trong những môn thể thao mạo hiểm này nhé!

 

Những đôi giày da lộn là đặc trưng của bộ môn skateboard.

 

Những video hướng dẫn cách tập, video thể hiện kỹ thuật của skateboard, nếu để ý bạn sẽ thấy những dòng chữ “Đây là môn thể thao nguy hiểm, được thực hiện bởi người chơi có chuyên môn, không được tự ý thử tại nhà” ở phía cuối màn hình. 

Việc thực hiện các động tác nhảy qua các chướng ngại vật  (được gọi là ollie) yêu cầu người chơi phải thực hiện động tác nâng chân, vuốt ván bằng giày hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lần mới có thể thành công. 

Trung bình, để một skater là người mới (newbie) có thể ollie qua một thanh gỗ nhỏ, số lần luyện tập vuốt chân nâng ván không ít hơn con số 500 lần. 

Và để tăng độ bám giữa giày và ván để thực hiện các động tác (được gọi là tricks) đó, những chiếc ván trượt được thiết kế với mặt trong là một miếng nhám (Grip) giúp tăng khả năng bám chân cũng như tăng độ ma sát.  

Chính những miếng Grip là vật không thể thiếu để chiếc ván trượt để thực hiện các động tác thể thao mạo hiểm, cũng là nguyên nhân khiến đôi giày có tuổi thọ ngắn hơn bình thường rất nhiều. 

Thông thường, những đôi giày được làm từ vải Canvas hoặc vật liệu giả da. Vài lần tiếp xúc với mặt ván, phần vải hai bên (đặc biệt ở khu vực mặt giày tiếp xúc trực tiếp với nhám để thực hiện tricks) sẽ bị bục chỉ hoặc mòn đi rất nhanh. Việc này gây khó khăn cho các skater và cách chơi đặc thù yêu cầu họ phải tìm ra 1 đôi giày chất lượng hơn những đôi giày sử dụng hằng ngày.

Những đôi giày da lộn lúc này là lựa chọn hàng đầu. Độ sần đặc trưng tăng khả năng bám chân cùng với việc làm bằng nguyên liệu da tự nhiên, làm giảm khả năng hư hại xuống so với những vật liệu thông thường khác. 

Có thể nói rằng, những em giày làm bằng chất liệu da lộn luôn được lòng các skater và nằm trong danh sách được săn đón hàng đầu của bộ môn thể thao đường phố skateboard. 

*Giày trượt khác với những đôi giày thường ở điểm nào?

- Làm bằng da lộn (Suede) full toàn bộ hoặc hai bên hông giày (phần Quarter) 

- Đế ngoài (Outsole) bằng phẳng, tầm 1-1.5cm, không độn đế.

- Mặt dưới cấu trúc đế có các rãnh hình ziczac hoặc răng cưa, tăng độ bám nhất có thể với chất liệu chịu mài mòn cao như cao su nguyên chất

- Miếng lót giày (Sockliner)  với cấu trúc bộ đệm mềm, êm ái, bỗ trợ cho các động tác thực hiện tricks để tránh gây chấn thương. 

- Đặc biệt, phần mũi trước (Vamp) của những chiếc giày trượt chuyên dụng KHÔNG ôm sát đầu ngón chân mà hở một khoảng từ 1 đến 1.5 cm. Nguyên nhân cho việc giày có cấu tạo này bởi vì khi các skater thực hiện các động tác trick nguy hiểm như đóng bậc hoặc ollie qua chướng ngoại vật, phần mũi chân theo lực quán tính tiến về phía trước cùng với chuyển động của chiếc ván. Việc chạm đất, dừng đột ngột khiến cho khi giày chạm đất rồi, mũi chân vẫn sẽ xê dịch lên một chút. Nếu một đôi giày không có khoảng trống, sau khi dừng động tác, mũi chân sẽ tì mạnh vào phần mũi giày ở bên trong, gây nên các chấn thương nguy hiểm. 

Chính vì những yêu cầu đặc thù như vậy, những đôi giày chuyên trượt ván sẽ có giá thành cao hơn bình thường rất nhiều. Tìm được 1 em giày phân khúc bình dân, giá rẻ mà chất lượng lại ổn áp không phải điều dễ dàng. 

 

3. NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ SNAP – ĐÔI GIÀY TRƯỢT CẢM HỨNG TỪ VIỆT NAM CỦA RIENEVAN

 

*Cảm hứng

SNAP là sản phẩm với ý tưởng đầu tiên từ màu sắc đời thường của đất nước Việt Nam. Từ những bức tường gạch nung và xi măng cổ điển, quen thuộc với những buổi chiều hoàng hôn dần buông xuống, rực rỡ một góc phố. Tạo nên cảm hứng thiết kế riêng biệt và luôn mang nét văn hóa đặc trưng của nước nhà trên sản phẩm giày RieNevan.

Đôi giày với biểu tượng tia sét “sinh ra” dành cho bộ môn đường phố với cấu tạo chuyên dụng để trượt, thực hiện các tricks của skateboard, với hai phiên bản màu gạch nung và xi măng thân thuộc. 

 

*Ảnh hai phiên bản màu 

 

SNAP phiên bản lấy cảm hứng từ màu gạch nung 

 

SNAP phiên bản lấy cảm hứng từ gạch ống.

 

*Những cải tiến của SNAP trong thiết kế so với những đôi giày trượt thông thường

- Trọng lượng nhẹ hơn giúp chân thoải mái nhờ áp dụng vải 3D Mesh thoáng khí (ở lưỡi gà và một phần Quarter). 

- Phần lưỡi gà (Tongue) được làm từ vải 3D Mesh, giảm mồ hôi và thoát khí giúp chân không bị bí. 

 

*Luôn luôn có sự cải tiến để tốt hơn

SNAP phiên bản 2019 với logo tia sét ở phía góc giày đã quá quen thuộc với những tín đồ yêu quý RieNevan nói chung và những bạn skater mong muốn có một sản phẩm giày trượt ván chất lượng nói riêng. Phiên bản đã cháy hàng trên toàn bộ mặt trận nhà RieNevan sắp trở lại với phiên bản áo mới hoàn toàn khác so với trước. Phần logo được đẩy lên để cấu trúc trông dễ nhìn và thẩm mỹ hơn. Ảnh dưới miêu tả SNAP phiên bản mới và sẽ ấn định thời gian ra mắt sớm cho các tín đồ sneaker. 

Cùng chờ đón xem!

 

 

SNAP phiên bản "áo mới" sẽ sớm được ra mắt.





 

Đang xem: LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA GIÀY TRƯỢT VÁN VÀ TIÊU CHÍ CHO MỘT ĐÔI GIÀY TRƯỢT CHẤT LƯỢNG

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng