BMX VÀ CÁCH LỰA CHỌN GIÀY PHÙ HỢP

BMX VÀ CÁCH LỰA CHỌN GIÀY PHÙ HỢP

1.NGUỒN GỐC

 

Phần lớn những người có chơi và tìm hiểu qua về BMX đều biết nó là viết tắt của Bicycle motorcross (motoX) nhưng không có nhiều người biết tại sao nó lại được gọi là BMX.

Bmx ra đời là những chiếc xe đua nhỏ hơn, nhẹ hơn xe đạp phố (road bike) và xe đạp địa hình (mountain bike). Những chiếc xe “nhỏ nhưng có võ” này đã được thiết kế đặc chủng để sử dụng vào mục đích đua trong những trường đua có địa hình cồn đất và đường nhỏ.

 

 

Tuy rằng BMX ra đời phục vụ mục đích đua xe địa hình, nhưng với thiết kế nhỏ gọn và nhẹ, BMX đã phát triển thành môn thể thao với nhiều lối chơi có thể gọi chung là Freestyle riding.

 

 

Freestyle bao gồm rất nhiều nhánh nhỏ như Street BMX, Park BMX, Vert BMX và Flatland bmx..

• Street BMX: Sáng tạo các trick với những địa hình quen thuộc như lan can, bậc thang và chủ yếu chơi trong khu vực đô thị.

• Park BMX: chơi trong skate park, sử dụng ramp và vert để làm trick

• Dirt bmx: Chơi trong những cồn đất, track đua, thiên về kĩ năng kiểm soát và vượt địa hình hơn chơi trick.

• Flatland BMX: Múa với chiếc xe đạp, sáng tạo các trick sử dụng kĩ năng thăng bằng, chơi trên địa hình bằng phẳng

 

 

Tuỳ thuộc vào phong cách chơi xe của mỗi rider, họ sẽ có những lựa chọn về xe hợp lý nhất cho lối chơi của mình. Xe để chơi dirt, park và street có thiết kế gần như giống nhau về góc khung và số đo trên phần lớn các bộ phận. Riêng xe để chơi Flatland có thiết kế về khung và số đo phụ tùng được thay đổi so với BMX thông dụng để phục vụ đúng mục đích của chiếc xe.

Mặc dù BMX freestyle được chia ra thành nhiều nhánh nhỏ nhưng với phong cách chơi của những rider hiện đại, ranh giới giữa các nhánh đã mờ dần đi và trở thành 1 phong cách mới, tự do và nhiều sáng tạo hơn.

 

 

2. LỊCH SỬ CỦA BMX RACING

 

Ban đầu, BMX được thành lập bởi Scot Breithaupt. Scot chịu trách nhiệm tổ chức cuộc đua BMX đầu tiên vào năm 1970, được tổ chức tại California. Ông cũng thành lập SE Racing, nơi sản xuất BMX.

 

 

3. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BMX

 

Scot Breithaupt là người khởi đầu cho bộ môn BMX, ông truyền dạy cho những đứa trẻ về bộ môn đường phố này, cộng đồng ngày một lớn, đặc biệt vào mùa hè vào cuối những năm 70 – BMX phổ biến trên toàn bộ nuóc Mỹ. Hàng ngàn trẻ em trên khắp nước đã bị thu hút bởi môn thể thao này.

Những đứa trẻ không kể giới tính, độ tuổi tham gia chạy đua bằng xe đạp của chúng ở bất cứ nơi nào chúng có thể tìm thấy: khu đất trống, con đường, đồi núi, đủ loại địa hình. Cùng với các thủ thuật (tricks) ra đời dựa trên sự sáng tạo của bộ môn xe đạp vượt địa hình, vào cuối những năm 70, một số cuộc đua BMX đã được tổ chức trên toàn quốc. Và dần dần phổ biến trên toàn thế giới.

 

 

4. NHỮNG CỘT MỐC QUAN TRỌNG

 

* Thành lập Hiệp hội xe đạp Hoa Kỳ (The American Bicycle Association): ABA

 

Sau khi các cuộc đua được tổ chức lỏng lẻo với số lượng gia tăng trên khắp nước Mỹ, đã đến lúc phải phát triển một cơ quan xử phạt. Đó là khi ABA, Hiệp hội Xe đạp Hoa Kỳ được thành lập - giúp đáp ứng nhu cầu của những người đi xe đạp. Ngoài ra, nó đã giúp thay đổi tương lai của giải đua BMX. Sau khi ABA được tạo ra, một hệ thống xác định trình độ của người đi xe đạp đã được giới thiệu. Hệ thống này rất công bằng và cũng giúp cải thiện tính chất cạnh tranh của môn thể thao. Điều này đã giúp mang lại cơ hội chiến thắng cho mỗi tay đua.

 

*Thành tựu ABA:

 

• Tổ chức đua xe BMX lần đầu tiên.

• Hệ thống đăng ký, thành viên và điểm được vi tính hóa đầu tiên trong cuộc đua xe đạp.

• Giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia đầu tiên và có giá trị nhất dành cho mọi lứa tuổi.

• Hệ thống cổng tự động đầu tiên.

• Trang web tương tác đầu tiên để phục vụ các thành viên.

Đây là một số thành tựu đã khiến ABA trở thành hình thức xử phạt hàng đầu trên toàn thế giới, cuối cùng được đưa vào lệnh chế tài xử phạt của thế vận hội và Word – Cup.

 

* BMX - Môn thể thao được đưa vào Word – Cup

 

Vào năm 2008, các tay đua BMX đến từ Mỹ đã đua trên các đường đua NBL và ABA đã tham gia Thế vận hội và họ đã giành được ba huy chương tại Bắc Kinh. Họ cũng tham gia các sự kiện BMX World Cup. Sau khi môn đua xe BMX được đưa vào danh sách các môn thể thao Olympic, Olympic Hoa Kỳ và các cơ quan đua xe đạp Hoa Kỳ đã làm việc với ABA. Ba cơ quan đã hợp tác để phát triển một bản nhạc Elite và một bản nhạc nghiệp dư tại Olympic. BMX có bước chuyển mình và được công nhận là một môn thể thao chuyên nghiệp, không nằm trong khuôn khổ thể thao đường phố nữa.

 

5. CÁC LOẠI GIÀY ĐƯỢC CÁC TAY ĐUA / NGƯỜI CHƠI BMX ƯU ÁI SỬ DỤNG

 

Nhìn chung, BMX là bộ môn yêu cầu các kĩ thuật cao để điều khiển xe, một khung sườn xe chắc chắn, đáp ứng các tính năng căn bản vẫn là lựa chọn đầu hơn việc chọn giày. Tuy vậy, việc có một đôi giày xịn, chất lượng sẽ hữu ích rất nhiều cho việc tập tricks.

Giày sử dụng cho BMX có những đặc điểm sau:

- Đế bằng phẳng, không độn đế.

- Đế gum bằng cao su lưu hoá có độ bám cao, thiết kế gắn chặt chân cùng với độ cứng cáp giúp nâng cao hiệu quả tập luyện và tiết kiệm năng lượng. Thậm chí ở một số người chơi chuyên nghiệp, đế giày bằng carbon để mang lại cảm giác nhẹ và cũng cứng cáp nhất. Vì vừa cứng lại vừa nhẹ, đế carbon đảm bảo truyền năng lượng tối đa từ chân xuống bàn đạp. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa nếu va vấp phải gờ hoặc ổ gà trên mặt đường thì bạn cũng cảm nhận hết tất cả các phản lực này – vì thế một số người sẽ cảm thấy không thoải mái, nhất là ở những chặng đạp dài. 

- Upper có chất liệu vải Mesh hoặc sợi lưới cao cấp để tản nhiệt cho bàn chân, tạo cảm giác thông thoáng và thoải mái cho những chặng đua dài. 

- Khác với giày sneaker thông thường, giày đạp xe nói chung và sử dụng trong bộ môn BMX nói riêng nên mang chật một chút, vừa vặn với bàn chân. Giày đạp phải khóa chặt chân bạn trong đó để tối ưu hóa lực truyền tải.

 

  Hy vọng những kiến thức trên có ích cho các bạn, chúc các bạn tìm được một đôi giày phù hợp với yêu cầu sử dụng của mình. Tham khảo tại https://rienevan.com/collections/all

 

 

 

 

Đang xem: BMX VÀ CÁCH LỰA CHỌN GIÀY PHÙ HỢP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng