CÁC LOẠI GIÀY CỦA NHỮNG MÔN THỂ THAO

CÁC LOẠI GIÀY CỦA NHỮNG MÔN THỂ THAO

Tương ứng với những bộ môn thể thao khác nhau, các loại giày sẽ có những cấu tạo, chất liệu đặc biệt để nhằm phục vụ cho từng đặc điểm của bộ môn thể thao đó. Khi chúng ta quyết định theo đuổi con đường chuyên nghiệp và muốn thật sự giỏi trong tương lai, việc có được một đôi giày đảm bảo chất lượng nhằm bảo vệ đôi chân và giúp cải thiện kĩ năng là điều chúng ta nên đầu tư. Sau đây là sơ lược về những đôi giày của một số môn thể thao mà các bạn nên biết.

1. Giày Bóng đá

 

Một đôi giày bóng đá gồm có sáu bộ phận chính bao gồm: Đế ngoài, đế giữa và đế trong, gót giày, đinh tán, thân giày.

Thân giày (Upper): thường được làm bằng da PU hoặc vải dệt.

Đế ngoài: Giúp bảo vệ gầm bàn chân, làm bằng cao su có độ cứng vừa phải để giúp cầu thủ thoải mái khi chơi.

Đế trong (lót giày): Như những đôi giày khác, lót giày giúp bàn chân em ái khi di chuyển, phân tán và giảm áp lực khi các cầu thủ mang giày trong một thời gian dài.

Đế giữa: Đây là phần lót nằm giữa đế trong và đếngoaif, giúp cho đôi giày càng trở nên êm ái hơn (phần lớn những loại giày khác sẽ không có) và giúp tăng tuổi thọ của đôi giày.

Đinh tán: Đinh giày được sử dụng cho những môn thể thao khi chơi trên sân cỏ, giúp việc di chuyển trở nên hiệu quả và thăng bằng hơn.

Giày trên cỏ tự nhiên: có gai dài để tăng độ bám

Giày trên cỏ nhân tạo: có gai ngắn và mật độ thấp hơn.

Giày chơi trong nhà: không có gai để tăng độ bám khi chơi trên các loại sàn như nhựa, gỗ.

2. Giày Chạy bộ

 

Giày chạy bộ cũng có cấu tạo sáu phần như giày bóng đá, tuy nhiên phần Upper sẽ thường được làm bằng vải Mesh thoáng khí.

Giày đường trường: Dùng cho việc chạy xa, có đệm tốt và hỗ trợ ổn định.

Giày chạy ngắn: Nhẹ nhàng và linh hoạt cho những cuộc chạy ngắn.

Giày Running: Có bộ đế đặc biệt chống va đập, phù hợp cho những địa hình có nhiều sỏi đá, phức tạp.

3. Giày Bóng rổ

 

Là một trong những đôi giày có cấu tạo phức tạp nhất để giúp phát huy tối đa tốc độ, sự linnh hoạt và bảo vệ đôi chân của các vận động viên.

Bóng rổ là bộ môn chịu tác động rất lớn và ảnh hương trực tiếp trên đôi chân, nếu bạn chơi chuyên nghiệp với cường độ cao với một đôi giày kém chất lượng thì chân của bạn sẽ bị thương tật theo năm tháng.

Vì vậy, một đôi giày bóng rổ đảm bảo chất lượng phải đạt những tiêu chí sau đây:

Độ bám với các loại sàn tốt.

Chất liệu thoáng khí và khả năng khử mùi cao.

Thiết kế ôm trọn chân nhưng tạo cảm giác thoải mái, có phần bảo vệ cổ chân.

Đế trong chịu được lực và phản hồi tốt.

Không quá nặng, thiết kế gọn nhẹ, tính ổn định cao.

4. Giày Leo núi (Trekking)

Giày leo núi có được tạo nên từ nhiều lớp khác nhau, độ dày của lớp sẽ được quết định bởi khí hậu, nhiệt độ của từng khu vực mà đôi giày được sản xuất ra.

Nên chọn giày có lớp bên trong êm ái, đàn hồi, ôm chân nhưng không bị gò bó. Giày phải linh hoạt và giảm ma sát để tránh chân bị chấn thương, phồng rộp khi di chuyển trong thời gian dài.

Giày leo núi cổ thấp: Ưu điểm của cổ thấp là có khối lượng nhẹ, linh hoạt và dễ di chuyển. Tuy nhiên bụi bấn, nước sẽ dễ dàng lọt vào giày gây bẩn và khó chịu. Khi mang giày cổ thấp dưới mắt cá, người leo núi dễ bị chấn thương khi vận động mạnh, đeo ba lô nặng, dễ bị tụt gót khi lỡ may không mang vừa size giày.

Giày leo núi cổ vừa: Cổ sẽ trên mắt cá chân nên sẽ bảo vệ được cổ chân khi leo núi và giảm chất bẩn lọt vào trong giày. Đôi giày được ưa chuộng bởi sự linh hoạt và thoải mái khi đi leo núi trong một thời gian dài.

Giày leo núi cổ cao: với phần cổ cao sẽ bảo vệ đôi chân khi leo núi, tránh tình trạng chất bẩn như bùn, nước xâm nhập vào giày của bạn. Tuy nhiên việc trọng lượng giày hơi nặng, hình dáng hơi cồng kềnh sẽ làm cho việc di chuyển thiếu linh hoạt và bị gò bó.

5. Giày Trượt ván

Giày trượt ván có đế được làm bằng cao su hạn chế mài mòn khi ma sát với Grip, phần Upper được làm từ da lộn giày dặn để tránh bị rách nhanh khi thực hiện Trick. Ngoài ra, phần đế nên có nhiều họa tiết để làm tăng độ bám trên bề mặt trượt.

RieNevan hiện nay có dòng Snap Classick cực kì phù hợp cho những bạn đang theo đuổi bộ môn trượt ván với những ưu điểm nổi trội.

-Chất liệu da lộn bền bỉ và chống giãn.

-Form được cải tiến để cứng cáp hơn và giảm móp méo.

-Đế cao su nguyên khối với họa tiết Ziczac làm tăng độ bám.

-Lót công nghệ Ortholite kháng khuẩn.

6. Giày Đạp xe

Giày đạp xe thường sẽ có đế cứng một chút nên cần thời gian để thích nghi. Khi chọn một đôi giày để đạp xe, bạn nên chọn giày có thiết kế tương thích với bàn đạp xe để giúp giữ chặt khi di chuyển. Bởi vì bộ môn đạp xe chuyên nghiệp với vận tốc nhanh nên việc giày được cố định vưới bàn đạp sẽ giúp bạn chạy không bị tuột chân.

Có 3 loại giày đạp xe:

Giày Road: có trọng lượng nhẹ với đế cứng nên dễ truyền lực khi đạp. Giày không có khả năng uốn cong mu bàn chân nên không thích hợp cho việc đi bộ hằng ngày.

Giày Mountain: Có đế khá cứng nhưng vẫn có đủ độ cong. Phù hợp cho cả đường trơn và gồ ghề nên là lựa chọn của nhiều người.

Giày City: Đây là loại giày có thể sử dụng để đạp xe và dùng hằng ngày, rất thích hợp để đạp xe trên địa hình bằng phảng và trong thành phố

 

 

 

Đang xem: CÁC LOẠI GIÀY CỦA NHỮNG MÔN THỂ THAO

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng