KIẾN THỨC SNEAKER: SỰ KHÁC NHAU GIỮA GIÀY THÔNG THƯỜNG VÀ GIÀY THỂ THAO

KIẾN THỨC SNEAKER: SỰ KHÁC NHAU GIỮA GIÀY THÔNG THƯỜNG VÀ GIÀY THỂ THAO

KHÁI NIỆM

GIÀY (SHOES)

Giày có từ thời xa xưa, chỉ vật dụng mang, bảo vệ và giữa ấm cho đôi bàn chân. Giày (SHOES) là khái niệm bao quát cho tất cả thể loại: từ sandal, giày thể thao, giày bệt,…Nguyên liệu làm giày thay đổi theo thời gian. Thời xưa, giày được làm thủ công bằng vải, da động vật,…thậm chí cả tre nứa (ở Trung Quốc) và có sự cải tiến theo thời gian do tác động của ngành Công Nghiệp tỉ đô.

 

Giày thông thường
 

GIÀY THỂ THAO (SNEAKER)

Thuật ngữ “Sneaker” là khái niệm bao gồm giày thể thao ngày nay. Những loại giày có đế cao su lưu hoá được gọi là sneaker.

Thực tế, lý do những đôi giày thể thao có tên “Sneaker” ngay từ đầu vì chúng tạo ra ít tiếng ồn khi đi nhờ đế cao su, do đó mọi người có thể dễ dàng phân biệt với các loại giày khác.

Thời kì giày thể thao được làm bằng đế cao su bùng nổ vào những thập niên 70s, khi văn hoá đường phố hiphop, skateboard phổ biến rộng rãi.

Những ông lớn trong ngành Công Nghiệp giày nhảy vào thị trường béo bở này, tạo ra những đôi giày bền nhẹ, chất lượng, phù hợp với nhiều loại hình vận động thể thao khác nhau với đế cao su lưu hoá. Tên gọi “Sneaker” gắn với cụm từ “cao su lưu hoá” có mặt từ đó.

 Sau này, vật liệu để làm giày thể thao không chỉ có mỗi cao su lưu hoá. Công Nghiệp phát triển, những vật liệu bền, đáp ứng tiêu chí, giá rẻ xuất hiện (như Polyurethane chẳng hạn) nhưng tên gọi “cao su lưu hoá” vẫn gắn liền với giày thể thao như một chứng nhân lịch sử của sự phát triển.

 

Đế giày outsole với đế bằng cao su lưu hoá như một minh chứng lịch sử cho giày thể thao sneaker. 

 

Một điều thú vị, tên gọi của giày thể thao có sự khác nhau ở từng vùng lãnh thổ. Người dân Bắc Mỹ (North America) sử dụng thuật ngữ “Sneaker” trong khi người dân ở Anh và Australia lại sử dụng “trainers”, “joggers”.

LƯU Ý:

Ngày nay, vật liệu Polyurethane (PU) được sử dụng rộng rãi trong ngành Công Nghiệp thời trang, bởi sự đa dạng và tiện lợi của nó (dễ lau chùi, bảo quản, chống sốc, bền, rẻ, chống trượt, không thấm nước).

Polyurethane (PU): Nhựa miễn nhiễm với các chất hoá học vô cơ lãn hữu cơ. Được làm từ nhiều hơn các hợp chất như: isocyanate, chất xúc tác, polyol, chất tạo bọt,…

PU gồm các loại:

- Polycarbonate (PC): Nhựa bền chịu được tác động lớn từ môi trường, chống lại ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm tốt và sử dụng nhiều trong giao thông.

Polycarbonate (PC)

 

- Polyether (PET): Nhựa dẻo sử dụng phổ biến trong ứng dụng thương mại.

 

Polyether (PET)

 

- Polyester (PES): Đây là nhựa được sử dụng phổ biến trong Công Nghiệp thời trang vì có tác dụng chống thấm, chống ẩm. Ngành Công Nghiệp may mặc và giày dép (và sneaker nói riêng) sử dụng Polyester (PES) rất nhiều.

 

Polyester (PES)

 

- Thermoplastic polyurethanes (TPU): Chịu nhiệt đàn hồi cao, ứng dụng trong sản xuất thành chất liệu bảo vệ nhà ở như tường, mái nhà,…

 

Thermoplastic polyurethanes (TPU)

10 ĐIỂM CHÍNH CHO SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SHOES VÀ SNEAKER

Tất cả các đôi giày đều sử dụng cùng mục đích là bảo vệ đôi chân của người dùng. Tuy nhiên ngày nay, có rất nhiều loại giày bao gồm: tennics shoes, canvas shoes, sneakers,… Vì vậy nếu so sánh giày tiêu chuẩn với giày sneaker sẽ có những điểm khác biệt sau đây.

CHẤT LIỆU

Có rất nhiều loại giày khác nhau, giày sử dụng các vật liệu tổng hợp như nylon và polyurethane. Các loại vải tổng hợp được sử dụng chủ yếu, từ mặt trên mặt dưới của giày. Giày dùng để đi, sử dụng hằng ngày nên hướng đến sự tiện dụng và thoải mái nhất có thể.

Giày thể thao thì đặc biệt hơn. Bởi vì chúng sử dụng cho bộ môn riêng biệt, yêu cầu về bộ đệm đế phục vụ nhu cầu luyện tập nhiều hơn bình thường. Điều này yêu cầu các hãng giày phải đầu tư nghiên cứu ra các nguyên vật liệu đáp ứng cho nhu cầu luyện tập.

SỰ THOẢI MÁI

Yếu tố đặc biệt này đóng một vai trò quan trọng khi nói đến sự khác biệt giữa hai loại giày.

Giày thông thường mang lại sự tiện dụng cho các hoạt động hằng ngày. Tuy vậy, do không chuyên sâu vào bất kì cái gì, chúng sẽ không thoải mái bằng giày thể thao Sneaker thông thường. Nếu chất lượng giày không tốt sẽ mang lại cảm giác khó chịu thậm chí là đau đớn cho bàn chân sau một thời gian sử dụng.

Đối với giày thể thao, việc đầu tư vào công nghệ lẫn công năng luyện tập mang lại nhiều sự thoải mái hơn.

MỤC ĐÍCH

Giày ngoài sử dụng để đi chúng còn mang tính thời trang cho chính người sử dụng. Điều này giải thích vì sao có rất nhiều loại và thiết kế giày để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

ĐỆM

Bộ đệm là phần quan trọng nhất của một đôi giày, nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ trải nghiệm của người dùng khi sử dụng giày.

ĐIỀU KHIỂN CHUYỂN ĐỘNG

Một sự khác biệt lớn khác giữa giày và giày thể thao là sự kiểm soát chuyển động. Điều khiển chuyển động là gì? Đó là mức độ kiểm soát mà đôi giày mang lại cho đôi chân của bạn tại thời điểm mang. Điều này có nghĩa là đối với các hoạt động như chạy, điều khiển chuyển động phải là ưu tiên hàng đầu.

 

 

Đang xem: KIẾN THỨC SNEAKER: SỰ KHÁC NHAU GIỮA GIÀY THÔNG THƯỜNG VÀ GIÀY THỂ THAO

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng